தமிழில்
Mistakes during Hajj
Part 3 (Qns 21-25)
21. Mistakes made when entering ihraam for Hajj on the day of al-Tarwiyah
Question:
On the eighth day of Dhu’l-Hijjah (yawm al-tarwiyah), we notice some people doing two things:
1- They enter ihraam for Hajj from al-Masjid al-Haraam
2- They do not put on the ihraam garments that they wore for ‘Umrah.
Is this correct or not?.
Answer:
Praise be to Allah.
This is one of the mistakes that are made when entering ihraam for Hajj. We will deal with it in some detail.
Shaykh Muhammad ibn ‘Uthaymeen (may Allaah have mercy on him) said:
Some of the mistakes made when entering ihraam for Hajj on the day of al-tarwiyah include the following:
Firstly
Some people think that they have to enter ihraam from al-Masjid al-Haraam, so you see them putting themselves through hardship to go to the mosque and enter ihraam from there. This is a mistaken notion, because it is not obligatory to enter ihraam from al-Masjid al-Haraam. Rather the Sunnah is for the pilgrim to enter ihraam from the place where he is staying, because the Sahaabah who had exited ihraam for ‘Umrah by the command of the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) then entered ihraam for Hajj on the day of al-Tarwiyah, did not go to al-Masjid al-Haraam to enter ihraam from there, rather each one of them entered ihraam from the place where he was staying. This was at the time of the Messenger of Allaah (peace and blessings of Allaah be upon him), so this is the Sunnah. So the Sunnah for the one who wants to enter ihraam for Hajj is to enter ihraam from the place where he is staying, whether he is in Makkah or in Mina, as some people do nowadays, when they go to Mina so that they can keep their places there.
Secondly:
Some of the pilgrims think that it is not proper to enter ihraam in the garments that they wore when they entered ihraam for ‘Umrah, unless they wash them first. This is also a mistaken notion, because the ihraam garments do not have to be new or clean. It is true that the cleaner they are, the better, but to say that they are not valid for ihraam because one has worn them for ihraam when performing ‘Umrah is not correct. This is what springs to mind now about the mistakes made by some pilgrims with regard to entering ihraam for Hajj.
அல்-தர்வியா நாளில் ஹஜ்ஜுக்காக இஹ்ராம் கட்டும்போது ஏற்படும் தவறுகள்
கேள்வி:
துல்-ஹிஜ்ஜாவின் எட்டாவது நாளில் (யவ்ம் அல்-தர்வியா), சிலர் இரண்டு விஷயங்களைச் செய்வதை நாம் கவனிக்கிறோம்:
1- அல்-மஸ்ஜிதுல் ஹராமிலிருந்து ஹஜ்ஜுக்காக இஹ்ராமில் நுழைகிறார்கள்
2- அவர்கள் உம்ராவுக்காக அணிந்திருந்த இஹ்ராம் ஆடைகளை அணிவதில்லை.
இது சரியா இல்லையா?.
பதில்:
அல்லாஹ்வுக்கே புகழனைத்தும்.
ஹஜ்ஜுக்காக இஹ்ராம் கட்டும்போது ஏற்படும் தவறுகளில் இதுவும் ஒன்று. நாங்கள் அதை கொஞ்சம் விரிவாகக் கையாள்வோம்.
ஷேக் முஹம்மது இப்னு உதைமீன் (ரஹ்மத்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
அல்-தர்வியா நாளில் ஹஜ்ஜுக்காக இஹ்ராமில் நுழையும்போது செய்யப்படும் சில தவறுகள் பின்வருமாறு:
முதலில்
சிலர் மஸ்ஜிதுல் ஹராமிலிருந்து இஹ்ராம் கட்ட வேண்டும் என்று நினைக்கிறார்கள், எனவே அவர்கள் பள்ளிவாசலுக்குச் சென்று அங்கிருந்து இஹ்ராமில் நுழைவதற்கு சிரமப்படுவதை நீங்கள் காண்கிறீர்கள். இது ஒரு தவறான கருத்தாகும், ஏனெனில் அல்-மஸ்ஜிதுல் ஹராமிலிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழைவது கட்டாயமில்லை. மாறாக ஹஜ் பயணம் செய்பவர் தங்கியிருக்கும் இடத்திலிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழைவதே சுன்னாவாகும், ஏனெனில் நபி (ஸல்) அவர்களின் கட்டளைப்படி உம்ராவுக்காக இஹ்ராம் கட்டிய ஸஹாபாக்கள் பின்னர் ஹஜ்ஜுக்காக இஹ்ராம் கட்டினர். அல்-தர்வியாவின் நாள், அல்-மஸ்ஜிதுல்-ஹராமுக்குச் சென்று அங்கிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழையவில்லை, மாறாக ஒவ்வொருவரும் அவர் தங்கியிருந்த இடத்திலிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழைந்தார்கள். இது அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களின் காலத்தில் இருந்தது, எனவே இதுவே சுன்னாவாகும். எனவே ஹஜ்ஜுக்கு இஹ்ராம் கட்ட விரும்புபவரின் சுன்னத் தான் மக்காவில் இருந்தாலும் சரி, மினாவிலிருந்தாலும் சரி, மினாவுக்குச் செல்லும் போது சிலர் செய்வது போல் தான் தங்கியிருக்கும் இடத்திலிருந்து இஹ்ராம் கட்ட வேண்டும். அங்கு அவர்களின் இடங்கள்.
இரண்டாவதாக:
சில யாத்ரீகர்கள் உம்ராவுக்காக இஹ்ராம் கட்டும் போது அணிந்திருந்த ஆடைகளை முதலில் துவைக்காத வரையில் இஹ்ராம் கட்டுவது முறையல்ல என்று நினைக்கிறார்கள். இதுவும் ஒரு தவறான கருத்தாகும், ஏனெனில் இஹ்ராம் ஆடைகள் புதியதாகவோ அல்லது சுத்தமாகவோ இருக்க வேண்டியதில்லை. உம்ரா செய்யும் போது அவர்கள் இஹ்ராமுக்காக அணிந்திருப்பதால் அவை இஹ்ராமுக்கு செல்லாது என்று கூறுவது சரியல்ல என்பது உண்மைதான். ஹஜ்ஜுக்கு இஹ்ராம் கட்டுவதில் சில யாத்ரீகர்கள் செய்யும் தவறுகள் இப்போது நினைவுக்கு வருவது இதுதான்.
22. Mistakes made when cutting the hair or shaving the head
Question:
What are the mistakes that some people make when shaving their heads or cutting their hair?.
Answer:
Praise be to Allah.
Among the mistakes that are made when cutting the hair or shaving the head are the following:
-1-
Some people shave part of the head completely with a razor, and leave the rest. I have seen that with my own eyes. I saw a man doing saa’i between al-Safa and al-Marwah, and he had shaved half of his head completely and left the rest of his hair. I grabbed him and said to him, “Why did you do that?” He said, “I did it because I want to do ‘Umrah twice, so I shaved half for the first ‘Umrah and left half for this ‘Umrah.” This is ignorance and misguidance that none of the scholars ever suggested.
-2-
Some people, when they want to exit ihraam of ‘Umrah, cut a few hairs on their head, on one side only. This is contrary to the apparent meaning of the verse in which Allaah says (interpretation of the meaning):
“…(some) having your heads shaved, and (some) having your head hair cut short…”
[al-Fath 48:27]
The shortening of the hair should have an obvious effect on the head. It is known that cutting one or two or three hairs does not have any effect and it is not apparent that the pilgrim who has done ‘Umrah has in fact shortened his hair. So he is going against the apparent meaning of the verse.
The remedy for these two mistakes is for the one who wants to shave his head to shave all of it, and to shorten the hair all over the head if he wants to cut it, and not to cut just one or two hairs.
-3
There are some people who, when they have finished saa’i, if they cannot find anyone to shave their heads or cut their hair, they go back to their houses and exit ihraam, and put on regular clothes, then they shave their heads or cut their hair after that. This is a serious mistake, because a person cannot exit ihraam without shaving his head or cutting his hair, as the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) said, when during the Farewell Pilgrimage he commanded those of his companions who had not brought a hadiy (sacrificial animal) to make it ‘Umrah, and he said, “Let him cut his hair then exit ihraam.” Narrated by al-Bukhaari, 1691; Muslim, 1229. This indicates that one cannot exit ihraam until after cutting the hair.
Based on this, if a pilgrim finishes saa’i and cannot find someone to cut his hair, he should remain in ihraam until he shaves his head or cuts his hair; it is not permissible for him to exit ihraam before that. If we assume that a person did that out of ignorance and exited ihraam before shaving or cutting his hair, thinking that it was permissible to do so, there is no blame on him because of his ignorance, but when he finds out about that he should take off his regular clothes and put on his ihraam garments, because it is not permissible to continue exiting ihraam when he knows that it is not permissible. Then when he has shaved his head or cut his hair, he may exit ihraam.”
முடியை வெட்டும்போது அல்லது மொட்டையடிக்கும் போது ஏற்படும் தவறுகள்
கேள்வி:
சிலர் தலையை மொட்டை அடிக்கும் போது அல்லது முடியை வெட்டும்போது செய்யும் தவறுகள் என்ன?.
பதில்:
அல்லாஹ்வுக்கே புகழனைத்தும்.
முடியை வெட்டும்போது அல்லது மொட்டையடிக்கும் போது செய்யப்படும் தவறுகளில் பின்வருபவை:
-1-
சிலர் ரேஸர் மூலம் தலையின் ஒரு பகுதியை முழுவதுமாக ஷேவ் செய்துவிட்டு, மீதியை விட்டுவிடுவார்கள். அதை நான் என் கண்களால் பார்த்திருக்கிறேன். அல்-ஸஃபாவிற்கும் அல்-மர்வாவிற்கும் இடையில் ஒரு மனிதர் சயீ செய்வதை நான் பார்த்தேன், அவர் தனது தலையின் பாதியை முழுவதுமாக மொட்டையடித்துவிட்டு, மீதமுள்ள முடியை விட்டுவிட்டார். நான் அவனைப் பிடித்து, “ஏன் அப்படிச் செய்தாய்?” என்றேன். "நான் இரண்டு முறை உம்ரா செய்ய வேண்டும் என்பதற்காக இதைச் செய்தேன், எனவே முதல் உம்ராவுக்கு பாதி மொட்டையடித்தேன், பாதியை இந்த உம்ராவுக்கு விட்டுவிட்டேன்" என்று அவர் கூறினார். இது அறியாமை மற்றும் வழிகேடு என்று அறிஞர்கள் யாரும் பரிந்துரைக்கவில்லை.
-2-
சிலர், உம்ராவின் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேற விரும்பினால், தங்கள் தலையில் ஒரு சில முடிகளை ஒரு பக்கத்தில் மட்டும் வெட்டுவார்கள். இது அல்லாஹ் கூறும் (அர்த்தத்தின் விளக்கம்) வசனத்தின் வெளிப்படையான பொருளுக்கு முரணானது.
“...(சிலர்) உங்கள் தலையை மொட்டையடித்து, (சிலர்) உங்கள் தலை முடியை குட்டையாக வெட்டி…”
[அல்-ஃபாத் 48:27]
முடியின் சுருக்கம் தலையில் ஒரு வெளிப்படையான விளைவைக் கொண்டிருக்க வேண்டும். ஒன்று அல்லது இரண்டு அல்லது மூன்று முடிகளை வெட்டுவது எந்த விளைவையும் ஏற்படுத்தாது என்று அறியப்படுகிறது, மேலும் உம்ரா செய்த யாத்ரீகர் உண்மையில் தனது தலைமுடியைக் குறைத்ததாகத் தெரியவில்லை. எனவே அவர் வசனத்தின் வெளிப்படையான அர்த்தத்திற்கு எதிராக செல்கிறார்.
இந்த இரண்டு தவறுகளுக்கும் பரிகாரம், மொட்டை போட நினைப்பவன் அதையெல்லாம் மொட்டை அடிப்பதும், வெட்ட வேண்டுமானால் தலை முழுவதுமாக முடியை சுருக்குவதும், ஒன்றிரண்டு முடிகளை மட்டும் வெட்டாமல் இருப்பதும்தான்.
-3
சிலர் ஸாயீயை முடித்ததும், தலையை மொட்டையடிக்கவோ, முடியை வெட்டவோ யாரையும் காணவில்லை என்றால், அவர்கள் தங்கள் வீடுகளுக்குச் சென்று இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறி, வழக்கமான ஆடைகளை அணிந்து, பின்னர் தலையை மொட்டையடித்துக்கொள்வார்கள் அல்லது அதன் பிறகு முடியை வெட்டினார்கள். இது ஒரு பெரிய தவறு, ஏனென்றால் ஒரு நபர் தனது தலையை மொட்டையடிக்காமல் அல்லது முடியை வெட்டாமல் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேற முடியாது, நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறியது போல், பிரியாவிடை புனித யாத்திரையின் போது அவர் தனது தோழர்களுக்கு கட்டளையிட்டபோது. உம்ராவை உருவாக்குவதற்காக ஒரு ஹதீயை (பலியிடும் பிராணியை) கொண்டு வந்து, “அவன் தலைமுடியை வெட்டிவிட்டு இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறட்டும்” என்றார். அல்-புகாரி, 1691 முஸ்லீம், 1229. முடியை வெட்டிய பிறகு ஒருவர் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேற முடியாது என்பதை இது குறிக்கிறது.
இதன் அடிப்படையில், ஒரு யாத்ரீகர் சயீயை முடித்துவிட்டு, தனது தலைமுடியை வெட்டுவதற்கு யாரையும் காணவில்லை என்றால், அவர் தலையை மொட்டையடிக்கும் வரை அல்லது முடியை வெட்டுவது வரை இஹ்ராமில் இருக்க வேண்டும்; அதற்கு முன் அவர் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறுவது அனுமதிக்கப்படாது. ஒருவர் அறியாமையால் அதைச் செய்துவிட்டு, மொட்டையடிக்கும் முன் அல்லது முடியை வெட்டுவதற்கு முன் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறிவிட்டார் என்று நாம் கருதினால், அவ்வாறு செய்வது அனுமதிக்கப்படும் என்று நினைத்து, அவர் மீது குற்றம் இல்லை, ஆனால் அவர் அதை அறிந்தவுடன் அவர் செய்ய வேண்டும். அவரது வழக்கமான ஆடைகளைக் களைந்து, இஹ்ராம் ஆடைகளை அணியுங்கள், ஏனெனில் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறுவது அனுமதிக்கப்படாது என்று தெரிந்தால் அதைத் தொடர அனுமதி இல்லை. பின்னர் அவர் தனது தலையை மொட்டையடித்துவிட்டால் அல்லது முடியை வெட்டினால், அவர் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறலாம்.
23. Mistakes Made in Ihram
Question:
We are coming to Jeddah by plane. Is it permissible for us to delay ihram for Hajj until we reach Jeddah? What are the mistakes that people usually make in the state of ihram?
Summary of answer:
One of the mistakes made in ihram is that some pilgrims, especially those who come by air, do not enter ihram from the miqat and wait until they arrive in Jeddah, even though they pass over the miqat.
Answer:
Mistakes made in ihram:
▪️Not entering ihram from the miqat
Some think that entering ihram wearing shoes is essential.
Thinking that it is essential to enter ihram in the ihram garments and to keep them on until they exit ihram.
Uncovering the right shoulder and throwing the end of the rida over the left shoulder from the time of entering ihram.
Believing that it is obligatory to pray two rak’ahs when entering ihram.
Praise be to Allah.
Mistakes made in ihram:
Shaykh Muhammad ibn ‘Uthaymin (may Allah have mercy on him) said:
“Some of the mistakes made by some pilgrims with regard to ihram include the following:
▪️Not entering ihram from the miqat:
Some pilgrims, especially those who come by air, do not enter ihram from the miqat and wait until they arrive in Jeddah, even though they pass over the miqat. The Prophet (peace and blessings of Allah be upon him) defined the miqats and said: “They are for them (their residents) and whoever comes to them who is not of their people.” (Narrated by al-Bukhari, 1524; Muslim, 1181)
Al-Bukhari narrated that when the people of Iraq complained to ‘Umar ibn al-Khattab (may Allah be pleased with him), saying that the miqat that the Messenger of Allah (peace and blessings of Allah be upon him) had defined for the people of Najd was out of their way, or was too far for them, he (may Allah be pleased with him) said: “Look for a place that is in line with it on your route.” (Narrated by al-Bukhari, 1531)
This indicates that coming in line with the miqat is like passing through it. So one who comes in line with the miqat from above, in a plane, is like one who passes through it, so he has to enter ihram when he comes in line with the miqat, and it is not permissible for him to pass the miqat and enter ihram when he lands in Jeddah.
The way to correct this mistake is to do ghusl in one’s house or in the airport, and to change in the plane and put on the ihram garments and take off one’s regular clothes. Then when he comes in line with the miqat he should enter ihram from there, and recite the talbiyah for whatever he intends to do, ‘Umrah or Hajj.
It is not permissible for him to delay that until he reaches Jeddah. If he does that then he has done wrong and according to the majority of scholars he has to offer a sacrifice which he should slaughter in Makkah and distribute the meat to the poor, because he has omitted one of the obligatory duties.
▪️Some think that entering ihram wearing shoes is essential
Some people think that it is essential to enter ihram wearing shoes , and that if a person is not wearing shoes when he enters ihraam, then it is not permissible for him to put them on.
This is a mistake because it is not essential to wear shoes when entering ihram. Ihram may be done without wearing shoes, and if a person enters ihram without wearing shoes, that does not mean that he cannot put them on afterwards. He can put shoes on afterwards if he wasn’t wearing them when he entered ihram – there is nothing wrong with that.
▪️Thinking that it is essential to enter ihram in the ihram garments and to keep them on until they exit ihram.
Some people think that it is essential to enter ihram in the ihram garments and to keep them on until they exit ihram, and that it is not permitted to change these clothes . This is a mistake, because the muhrim (person in ihram) is permitted to change his ihram garments with or without a reason, if he changes them for something that he is permitted to wear during ihram.
In this regard, there is no difference between men and women. Anyone who enters ihram in ihram garments and wants to change it may do so, but sometimes he may have to change it, such as if it becomes contaminated with some impurity (najasah) that he cannot wash without taking it off. And sometimes changing it may be preferable, such as if it becomes very dirty, without there being any najasah, so he should change it for a clean ihram garment.
Sometimes the matter may be one in which he has the choice: if he wants he can change it and if he does not want he does not have to change it. The point is that this notion is incorrect, namely the pilgrim’s belief that if he enters ihram in a certain garment it is not permissible for him to take it off until he has exited his ihram.
▪️Uncovering the right shoulder and throwing the end of the rida over the left shoulder from the time of entering ihram.
Some people uncover their right shoulder and throw the end of the rida (upper garment) over their left shoulder from the time they enter ihram, i.e., from the moment they form the intention, so we see many pilgrims – if not most of them – wearing their ihram garments in this manner from the moment they enter ihram until they exit ihram. This is a mistake, because this manner of wearing the ihram is only to be done during Tawaf al-Qudum (the tawaf performed upon arrival in Makkah), not during al-sa’i and not before the tawaf.
▪️Believing that it is obligatory to pray two rak’ahs when entering ihram.
Some of them believe that it is obligatory to pray two rak’ahs when entering ihram . This is also a mistake; it is not obligatory to pray two rak’ahs when entering ihram. Rather the correct view on this matter was that suggested by Abu’l-‘Abbas Shaykh al-Islam Ibn Taymiyah (may Allah have mercy on him), who said that there is no specific prayer to be offered when entering ihram, because that was not narrated from the Prophet (peace and blessings of Allah be upon him).
If a person does ghusl and puts on the ihram garments, then he should enter ihram without praying, unless it is the time of prayer, such as if the time for an obligatory prayer has come or is approaching, and he wants to stay at the miqat until he has prayed. In that case it is better for him to enter ihram after praying. With regard to intending to pray a specific prayer in ihram, the most correct opinion is that there is no specific prayer for entering ihram.
இஹ்ராமில் செய்த தவறுகள்
கேள்வி:
நாங்கள் விமானத்தில் ஜெட்டாவுக்கு வருகிறோம். நாம் ஜித்தாவை அடையும் வரை ஹஜ்ஜுக்காக இஹ்ராம் கட்டுவதை தாமதப்படுத்தலாமா? பொதுவாக இஹ்ராம் நிலையில் மக்கள் செய்யும் தவறுகள் என்ன?
விடையின் சுருக்கம்:
இஹ்ராமில் செய்யப்படும் தவறுகளில் ஒன்று, சில யாத்ரீகர்கள், குறிப்பாக விமானத்தில் வருபவர்கள், மிகாத்திலிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழையாமல், ஜித்தாவைக் கடந்து சென்றாலும், ஜித்தா வரும் வரை காத்திருப்பது.
பதில்:
இஹ்ராமில் செய்த தவறுகள்:
▪️மிகாத்திலிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழையவில்லை
காலணிகள் அணிந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழைவது அவசியம் என்று சிலர் நினைக்கிறார்கள்.
இஹ்ராம் ஆடைகளில் இஹ்ராம் நுழைவது மற்றும் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறும் வரை அவற்றை வைத்திருப்பது இன்றியமையாதது என்று நினைத்து.
வலது தோள்பட்டையை அவிழ்த்து, இஹ்ராமுக்குள் நுழையும் நேரத்திலிருந்து இடது தோள்பட்டைக்கு மேல் ரிடாவின் முனையை எறிதல்.
இஹ்ராமுக்குள் நுழையும் போது இரண்டு ரக்அத்கள் தொழுவது கடமை என்று நம்புதல்.
அல்லாஹ்வுக்கே புகழனைத்தும்.
இஹ்ராமில் செய்த தவறுகள்:
ஷேக் முஹம்மது இப்னு உதைமின் (ரஹ்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
“இஹ்ராம் தொடர்பாக சில யாத்ரீகர்கள் செய்த சில தவறுகளில் பின்வருவன அடங்கும்:
▪️மிகாத்தில் இருந்து இஹ்ராமில் நுழையவில்லை:
சில யாத்ரீகர்கள், குறிப்பாக விமானத்தில் வருபவர்கள், மிகாத்திலிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழைவதில்லை, அவர்கள் மிகாத்தை கடந்து சென்றாலும், ஜித்தாவுக்கு வரும் வரை காத்திருக்கிறார்கள். நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் மிகாத்துகளை வரையறுத்து கூறினார்கள்: "அவர்கள் (அவர்களுடைய குடியிருப்பாளர்களுக்கு) மற்றும் அவர்களது மக்களை அல்லாதவர்களிடம் வருபவர்களுக்கு". (அல்-புகாரி, 1524; முஸ்லிம், 1181 விவரித்தார்)
ஈராக் மக்கள் உமர் இப்னுல் கத்தாப் (ரலி) அவர்களிடம் முறையிட்டபோது, அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் வகுத்துள்ள மிகாத் என்று அல்-புகாரி கூறினார். நஜ்தின் மக்கள் தங்கள் வழியை விட்டு வெளியேறினர், அல்லது அவர்களுக்கு மிகவும் தொலைவில் இருந்தனர், அவர் (அல்லாஹ் அவரைப் பற்றி மகிழ்ச்சியடையட்டும்) கூறினார்: "உங்கள் பாதையில் அதற்கு ஏற்ப ஒரு இடத்தைத் தேடுங்கள்." (அல்-புகாரி, 1531 விவரித்தார்)
மிகாத்தின் வரிசையில் வருவது அதன் வழியாக செல்வது போன்றது என்பதை இது குறிக்கிறது. எனவே விமானத்தில் மேலே இருந்து மிகாத்துடன் வரிசையாக வருபவர், அதைக் கடந்து செல்வதைப் போன்றவர், எனவே அவர் மீகாத்துடன் வரும்போது இஹ்ராமில் நுழைய வேண்டும், மேலும் அவர் மீகாத்தைக் கடப்பது அனுமதிக்கப்படாது. அவர் ஜித்தாவில் இறங்கும் போது இஹ்ராமுக்குள் நுழையுங்கள்.
இந்த தவறை சரிசெய்வதற்கான வழி, ஒருவரின் வீட்டிலோ அல்லது விமான நிலையத்திலோ குஸ்ல் செய்வதும், விமானத்தில் மாற்றம் செய்து இஹ்ராம் ஆடைகளை அணிவதும், வழக்கமான ஆடைகளை கழற்றுவதும் ஆகும். பின்னர் அவர் மிகாத் வரிசையில் வரும்போது, அவர் அங்கிருந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழைந்து, உம்ரா அல்லது ஹஜ் செய்ய விரும்பும் தல்பியாவை ஓத வேண்டும்.
அவர் ஜித்தாவை அடையும் வரை தாமதப்படுத்துவது அனுமதிக்கப்படாது. அப்படிச் செய்தால் அவர் தவறு செய்துவிட்டார், பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி, அவர் மக்காவில் அறுத்து இறைச்சியை ஏழைகளுக்கு விநியோகிக்க வேண்டும், ஏனென்றால் அவர் கடமைகளில் ஒன்றைத் தவிர்த்துவிட்டார்.
▪️செருப்பு அணிந்து இஹ்ராமுக்குள் நுழைவது அவசியம் என்று சிலர் நினைக்கிறார்கள்
சிலர் காலணி அணிந்து இஹ்ராமில் நுழைவது இன்றியமையாதது என்றும், ஒருவர் இஹ்ராமில் நுழையும் போது காலணி அணியவில்லை என்றால், அவர் அதை அணிவது அனுமதிக்கப்படாது என்றும் நினைக்கிறார்கள்.
இஹ்ராமுக்குள் நுழையும் போது காலணி அணிவது அவசியமில்லை என்பதால் இது தவறு. காலணி அணியாமல் இஹ்ராம் கட்டலாம், மேலும் ஒருவர் காலணி அணியாமல் இஹ்ராமில் நுழைந்தால், அதை அவர் அணிய முடியாது என்று அர்த்தமில்லை. அவர் இஹ்ராமில் நுழையும் போது அவர் காலணிகள் அணியவில்லை என்றால், பின்னர் அவர் அதை அணியலாம் - அதில் தவறில்லை.
▪️இஹ்ராம் ஆடைகளில் இஹ்ராம் நுழைவது மற்றும் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறும் வரை அவற்றை வைத்திருப்பது அவசியம் என்று நினைப்பது.
சிலர் இஹ்ராம் ஆடைகளில் இஹ்ராம் நுழைவது மற்றும் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறும் வரை அவற்றை வைத்திருப்பது அவசியம் என்றும், இந்த ஆடைகளை மாற்றுவதற்கு அனுமதி இல்லை என்றும் நினைக்கிறார்கள். இது ஒரு தவறு, ஏனென்றால் முஹ்ரிம் (இஹ்ராமில் இருப்பவர்) தனது இஹ்ராம் ஆடைகளை இஹ்ராமின் போது அணிய அனுமதிக்கப்பட்ட ஏதாவது ஒரு காரணத்திற்காக மாற்றினால் அல்லது காரணமின்றி மாற்ற அனுமதிக்கப்படுகிறார்.
இவ்விஷயத்தில் ஆண், பெண் வேறுபாடு இல்லை. இஹ்ராம் ஆடையில் இஹ்ராமுக்குள் நுழைந்து அதை மாற்ற விரும்புகிற எவரும் அவ்வாறு செய்யலாம், ஆனால் சில நேரங்களில் அவர் அதை மாற்ற வேண்டியிருக்கும், அது சில அசுத்தங்களால் (நஜாஸா) மாசுபட்டால், அதைக் கழற்றாமல் துவைக்க முடியாது. மேலும் சில நேரங்களில் அதை மாற்றுவது விரும்பத்தக்கதாக இருக்கலாம், அது மிகவும் அழுக்காகிவிட்டால், எந்த நஜாஸும் இல்லாமல், அவர் அதை சுத்தமான இஹ்ராம் ஆடையாக மாற்ற வேண்டும்.
சில சமயங்களில் விஷயம் அவருக்கு விருப்பமானதாக இருக்கலாம்: அவர் விரும்பினால் அவர் அதை மாற்றலாம் மற்றும் அவர் விரும்பவில்லை என்றால் அவர் அதை மாற்ற வேண்டியதில்லை. இந்த கருத்து தவறானது, அதாவது யாத்ரீகர் ஒரு குறிப்பிட்ட ஆடையில் இஹ்ராமுக்குள் நுழைந்தால், அவர் தனது இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறும் வரை அதைக் கழற்றுவது அவருக்கு அனுமதிக்கப்படாது என்ற நம்பிக்கை.
▪️இஹ்ராமுக்குள் நுழைந்ததில் இருந்து வலது தோள்பட்டையை அவிழ்த்து இடது தோள்பட்டைக்கு மேல் ரிடாவின் முனையை எறிதல்.
சிலர் தங்கள் வலது தோள்பட்டையை அவிழ்த்து, அவர்கள் இஹ்ராமுக்குள் நுழைந்ததிலிருந்து, அதாவது, அவர்கள் எண்ணத்தை உருவாக்கிய தருணத்திலிருந்து, ரிடாவின் (மேல் ஆடையை) இடது தோள்பட்டை மீது வீசுகிறார்கள், எனவே பல யாத்ரீகர்களை நாம் காண்கிறோம் - அவர்களில் பெரும்பாலோர் - அவர்கள் இஹ்ராமுக்குள் நுழைந்தது முதல் இஹ்ராமிலிருந்து வெளியேறும் வரை இந்த முறையில் தங்கள் இஹ்ராம் ஆடைகளை அணிந்துகொள்கின்றனர். இது ஒரு தவறு, ஏனென்றால் இந்த இஹ்ராம் அணிவது தவாஃப் அல்-குதூமின் (மக்காவிற்கு வந்தவுடன் செய்யப்படும் தவாஃப்) போது மட்டுமே செய்யப்பட வேண்டும், அல்-சாயின் போது அல்ல, தவாஃபின் முன் அல்ல.
▪️இஹ்ராமுக்குள் நுழையும் போது இரண்டு ரக்அத்கள் தொழுவது கட்டாயம் என்று நம்புதல்.
அவர்களில் சிலர் இஹ்ராமுக்குள் நுழையும் போது இரண்டு ரக்அத்கள் தொழுவது கட்டாயம் என்று நம்புகிறார்கள். இதுவும் ஒரு தவறு; இஹ்ராமுக்குள் நுழையும் போது இரண்டு ரக்அத்கள் தொழுவது கட்டாயமில்லை. மாறாக, இந்த விஷயத்தில் சரியான பார்வை அபுல்-அப்பாஸ் ஷேக் அல்-இஸ்லாம் இப்னு தைமியா (அல்லாஹ் அவருக்கு இரக்கம் காட்டட்டும்) அவர்களால் பரிந்துரைக்கப்பட்டது, அவர் இஹ்ராமுக்குள் நுழையும் போது குறிப்பிட்ட பிரார்த்தனை எதுவும் இல்லை என்று கூறினார். நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களிடமிருந்து அறிவிக்கப்படவில்லை.
ஒரு நபர் குஸ்ல் செய்து இஹ்ராம் ஆடைகளை அணிந்தால், அவர் தொழுகையின் நேரமாக இல்லாவிட்டால், தொழுகையின் நேரம் வந்தாலோ அல்லது நெருங்கிவிட்டாலோ தவிர, அவர் தொழுகையின்றி இஹ்ராமில் நுழைய வேண்டும். அவர் பிரார்த்தனை செய்யும் வரை மிகாத். அப்படியானால் அவர் தொழுதுவிட்டு இஹ்ராம் கட்டுவது நல்லது. ஒரு குறிப்பிட்ட தொழுகையை இஹ்ராமில் தொழுவதைப் பொறுத்தவரை, இஹ்ராமில் நுழைவதற்கு குறிப்பிட்ட பிரார்த்தனை எதுவும் இல்லை என்பது மிகவும் சரியான கருத்து.
24. Mistakes that are made when stoning the Jamaraat
Question:
What are the mistakes that some pilgrims make when stoning the Jamaraat?.
Answer:
Praise be to Allah.
It was narrated from the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) that he stoned Jamarat al-‘Aqabah which is al-Jamarah al-Quswa which is closer to Makkah, with seven pebbles, during the morning of the Day of Sacrifice, saying “Allaahu akbar” with every pebble which was a little bigger than a chickpea.
Ibn Maajah (3029) narrated that Ibn ‘Abbaas (may Allah be pleased with him) said: The Messenger of Allaah (peace and blessings of Allaah be upon him) said to me on the morning of al-‘Aqabah when he was standing atop his camel: “Come and pick up for me.” So I picked up for him pebbles which were a little bigger than a chickpea. He put them in his hand and said, “With pebbles like this stone (the Jamaraat)… and beware of going to extremes, for those who came before you were destroyed because of going to extremes in religion.”
Classed as saheeh by al-Albaani in Saheeh Ibn Maajah, 2455.
Ahmad and Abu Dawood narrated from ‘Aa’ishah (may Allaah be pleased with her) that the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) said: “Tawaaf around the House, [Sa’ee] between al-Safa and al-Marwah and stoning the Jamaraat have been prescribed to establish the remembrance of Allaah.” This is the reason why the stoning of the Jamaraat has been prescribed.
There are many mistakes committed by some pilgrims when stoning the Jamaraat.
-1-
Some people think that the stoning of the Jamaraat is not valid unless it is done with pebbles from Muzdalifah. Hence you will find them going to a lot of trouble to gather the pebbles from Muzdalifah before they go to Mina. This is a mistaken idea, because the pebbles may be taken from anywhere, from Muzdalifah, from Mina, or from any place. The point is that they should be pebbles.
There is no report that the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) picked up the pebbles from Muzdalifah, so that we could say that this is Sunnah. It is not Sunnah, and it is not obligatory to pick up the pebbles from Muzdalifah, because the Sunnah is either the words or actions of the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him), or what he approved of – none of which apply in the case of picking up pebbles from Muzdalifah.
-2-
Some people, when they pick up the pebbles, wash them, either for fear that someone may have urinated on them, or to clean them, because they think that if they are clean, this is better. Whatever the case, washing the pebbles is an innovation (bid’ah), because the Messenger (peace and blessings of Allaah be upon him) did not do that, and worshipping Allaah by doing something that the Messenger (peace and blessings of Allaah be upon him) did not do is a kind of bid’ah. If a person does that without the intention of it being an act of worship then it is foolishness and is a waste of time.
-3
Some people think that these Jamaraat are devils, and that they are actually stoning devils, so you may see them becoming very emotional and very angry, as if the Shaytaan himself is in front of him, and this leads to the following grave errors:
1-This is a mistaken notion. We stone these Jamaraat as an act of remembering Allaah, following the Messenger of Allaah (peace and blessings of Allaah be upon him), as an act of worship. If a person does an act of worship and does not know its benefits, but he does it only as an act of worship for Allaah, this will be more indicative of his humility and submission to Allaah.
2-A person may become very angry and emotional, so you see him disturbing people greatly, as if the people in front of him are vermin and he doesn’t care about them or the weak among them, he just goes forward like a crazy camel.
3-A person may not remember that he is worshipping Allaah by stoning these Jamaraat. Hence he neglects to say the dhikr prescribed in sharee’ah and says words that are not prescribed in sharee’ah, such as saying, “O Allaah, we are angry with the Shaytaan and are pleased with al-Rahmaan (the Most Merciful),” even though this is not prescribed when stoning the Jamaraat; rather what is prescribed is to say “Allaahu akbar,” as the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) used to do.
4-Based on this false belief you will see some people picking up large rocks and throwing them, because they think that the bigger the rock, the greater the effect and revenge on the Shaytaan. You also see them throwing shoes, pieces of wood and the like, which are not prescribed for throwing.
So if we say that this belief is false, what do we then believe about stoning the Jamaraat? We believe that we stone the Jamaraat as an act of veneration and worship of Allaah, and following the Sunnah of the Messenger of Allaah (peace and blessings of Allaah be upon him).
-4-
Some people are careless and do not care whether the pebbles land in the pit around the Jamaraat or not.
If the pebbles do not land in the pit around the Jamaraat, then the stoning is not valid. It is sufficient for the person to think it most likely that the pebbles have landed in the pit around the Jamaraat, and it is not essential to be certain, because certainty in this case may not be possible; if one cannot be certain that he should act on what he thinks is most likely. The Lawgiver allows a person to proceed on the basis of what he thinks is most likely, if he is uncertain as to how many rak’ahs he has prayed, three or four, and the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) said: “Let him decide what is most likely the case, then complete it on that basis.” Narrated by Abu Dawood, 1020.
This proves that in matters of ‘ibaadah it is sufficient to base one’s actions on what he thinks is most likely the case. This is because Allaah wants to make things easy because it may not be possible to be certain.
If the pebbles land in the pit around the Jamaraat, then the duty has been discharged, whether they stay in the pit or roll out of it.
-5-
Some people think that the pebbles must hit the pillar in the pit. This is a mistaken notion, because it is not essential for the stoning to be valid that the pebbles should hit this pillar. This pillar is only there as a marker for the pit in which the pebbles land. If the pebbles land in the pit that is sufficient, whether they hit the pillars or not.
-6-
One of the most serious mistakes that are made is when some people take the matter of stoning the Jamaraat lightly, and delegate someone else to do it on their behalf even though they are able to do it. This is a serious mistake, because stoning the Jamaraat is one of the rituals of Hajj. Allaah says (interpretation of the meaning):
“And perform properly (i.e. all the ceremonies according to the ways of Prophet Muhammad), the Hajj and ‘Umrah (i.e. the pilgrimage to Makkah) for Allaah”
[al-Baqarah 2:196]
This means completing Hajj with all its rituals in full. So each person must do them himself, and not delegate someone else to do it on his behalf.
Some people say, “The place is too crowded and it is too difficult for me.” We say to them, “If the crowding is too bad when the people first come to Mina from Muzdalifah it will not be so bad at the end of the day, or at night. If you do not manage to stone the Jamaraat during the day, then you can do it at night, because night is also the time for stoning, although the day is preferable. But it is better for a person to come and do the stoning at night in a calm, dignified and humble manner than to come during the day fearing that he may die because of the overcrowding, and he may throw his pebbles and they may not land in the pit. The point is if someone uses the overcrowding as an excuse, we say to him: Allaah has given plenty of room for manoeuvre, so you can stone the Jamaraat at night.
Similarly if a woman is afraid of something if she stones the Jamaraat with the people, she can delay it until the night. Hence the Prophet (peace and blessings of Allaah be upon him) did not allow the weak ones among his family – such as Sawdah bint Zam’ah and those like her – to forego stoning the Jamaraat and to delegate someone else to do it on their behalf; rather he gave them permission to leave Muzdalifah at the end of the night, to stone the Jamaraat before the place became crowded. This is the greatest evidence that a woman should not delegate this task just because she is a woman.
Yes, if a person is disabled and unable to stone the Jamaraat by himself, either during the day or at night, then in this case it is permissible for him to delegate it to someone else, because he is incapable of doing it. It was narrated from the Sahaabah (may Allaah be pleased with them) that they sued to stone the Jamaraat on behalf of their children, because the children were unable to do it.
Whatever the case, being careless with regard to this matter – i.e., delegating the stoning of the Jamaraat, except for those who have excuses which mean that they are unable to do it – is a serious mistake, because it is carelessness with regard to an act of worship, and negligence with regard to a duty.
ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறியும் போது ஏற்படும் தவறுகள்
கேள்வி:
ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறியும் போது சில யாத்ரீகர்கள் செய்யும் தவறுகள் என்ன?.
பதில்:
அல்லாஹ்வுக்கே புகழனைத்தும்.
தியாகத் திருநாளின் காலையில் ஏழு கூழாங்கற்களைக் கொண்டு மக்காவுக்கு அருகில் உள்ள அல்-ஜமரா அல்-குஸ்வா எனும் ஜமராத் அல்-அகபாவைக் கல்லெறிந்ததாக நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். , கொண்டைக்கடலையை விட சற்று பெரியதாக இருக்கும் ஒவ்வொரு கூழாங்கல்லுடனும் "அல்லாஹு அக்பர்" என்று கூறுவது.
இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்கள் கூறியதாக இப்னு மாஜா (3029) விவரித்தார்: அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் அல்-அகபாவின் காலை வேளையில் என்னிடம் கூறினார்கள். அவரது ஒட்டகம்: "வந்து எனக்காக எடுத்துச் செல்லுங்கள்." அதனால் நான் அவனுக்காக ஒரு கொண்டைக்கடலையை விட சற்று பெரிய கூழாங்கற்களை எடுத்தேன். அவர் அவற்றைத் தன் கையில் கொடுத்து, “இந்தக் கல் (ஜமாரத்) போன்ற கூழாங்கற்களைக் கொண்டு... உச்சநிலைக்குச் செல்வதைக் குறித்து எச்சரிக்கையாக இருங்கள், ஏனெனில் உங்களுக்கு முன் வந்தவர்கள் மதத்தில் உச்சகட்டத்திற்குச் சென்றதால் அழிக்கப்பட்டனர்.”
ஸஹீஹ் இப்னு மாஜா, 2455 இல் அல்-அல்பானியால் ஸஹீஹ் என வகைப்படுத்தப்பட்டது.
அஹ்மத் மற்றும் அபுதாவூத் ஆயிஷா (ரலி) அவர்களிடமிருந்து நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: “வீட்டைச் சுற்றி தவாஃப், [ஸயீ] அல்-ஸஃபா மற்றும் அல்களுக்கு இடையில் அல்லாஹ்வின் நினைவை நிலைநாட்டுவதற்காக மர்வா மற்றும் ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிதல் ஆகியவை விதிக்கப்பட்டுள்ளன. ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிதல் விதிக்கப்பட்டதற்கு இதுவே காரணம்.
ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறியும் போது சில யாத்ரீகர்கள் செய்யும் தவறுகள் ஏராளம்.
-1-
முஸ்தலிஃபாவிலிருந்து வரும் கூழாங்கற்களைக் கொண்டு ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிதல் செல்லாது என்று சிலர் நினைக்கிறார்கள். எனவே அவர்கள் மினாவுக்குச் செல்வதற்கு முன்பு முஸ்தலிஃபாவிலிருந்து கூழாங்கற்களை சேகரிக்க மிகவும் சிரமப்படுவதை நீங்கள் காண்பீர்கள். இது ஒரு தவறான யோசனை, ஏனென்றால் கூழாங்கற்கள் எங்கிருந்தும், முஸ்தலிஃபாவிலிருந்து, மினாவிலிருந்து அல்லது எந்த இடத்திலிருந்தும் எடுக்கப்படலாம். அவர்கள் கூழாங்கற்களாக இருக்க வேண்டும் என்பதுதான் புள்ளி.
இது சுன்னா என்று சொல்லும் வகையில் நபி(ஸல்) அவர்கள் முஸ்தலிஃபாவிலிருந்து கூழாங்கற்களை எடுத்ததாக எந்தச் செய்தியும் இல்லை. இது சுன்னா அல்ல, முஸ்தலிஃபாவிலிருந்து கூழாங்கற்களை எடுப்பது கட்டாயமில்லை, ஏனென்றால் சுன்னா என்பது நபி (ஸல்) அவர்களின் வார்த்தைகள் அல்லது செயல்கள் அல்லது அவர் அங்கீகரித்தவை - இவை எதுவும் இல்லை. முஸ்தலிஃபாவிலிருந்து கூழாங்கற்களை எடுக்கும்போது விண்ணப்பிக்கவும்.
2-
சிலர், கூழாங்கற்களை எடுக்கும்போது, யாராவது சிறுநீர் கழித்திருப்பார்களோ என்ற பயத்தினாலோ, அல்லது சுத்தப்படுத்தினால், இது நல்லது என்று நினைத்து, அவற்றைக் கழுவி விடுவார்கள். எது எப்படியிருந்தாலும், கூழாங்கற்களைக் கழுவுவது ஒரு புதுமை (பித்அத்), ஏனெனில் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அதைச் செய்யவில்லை, மேலும் அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் செய்யும் ஒன்றைச் செய்து அல்லாஹ்வை வணங்குவது. அவர் மீது) செய்யவில்லை என்பது ஒரு வகையான பித்அத். ஒரு நபர் அதை ஒரு வழிபாட்டுச் செயல் என்ற நோக்கமின்றி செய்தால், அது முட்டாள்தனம் மற்றும் நேரத்தை வீணடிப்பதாகும்.
-3
சிலர் இந்த ஜமாராத்களை ஷைத்தான்கள் என்றும், அவர்கள் உண்மையில் ஷைத்தான்களை கல்லெறிகிறார்கள் என்றும் நினைக்கிறார்கள், எனவே அவர்கள் மிகவும் உணர்ச்சிவசப்பட்டு மிகவும் கோபமடைந்து வருவதை நீங்கள் காணலாம், ஷைத்தான் தனக்கு முன்னால் இருப்பதைப் போல, இது பின்வரும் கடுமையான தவறுகளுக்கு வழிவகுக்கிறது:
1-இது ஒரு தவறான கருத்து. அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களைப் பின்பற்றி, அல்லாஹ்வை நினைவு கூரும் ஒரு செயலாக, ஒரு வணக்கமாக இந்த ஜமாராத்தை கல்லெறிகிறோம். ஒருவன் ஒரு வணக்கத்தைச் செய்து அதன் பலன்களை அறியாமல் அதை அல்லாஹ்வுக்கான வணக்கமாக மட்டுமே செய்தால், அது அவனுடைய பணிவையும் அல்லாஹ்வுக்கு அடிபணிவதையும் அதிகமாகக் காட்டும்.
2-ஒரு நபர் மிகவும் கோபமாகவும் உணர்ச்சிவசப்படக்கூடியவராகவும் இருக்கலாம், அதனால் அவர் மக்களைப் பெரிதும் தொந்தரவு செய்வதைப் பார்க்கிறீர்கள், எதிரில் இருப்பவர்கள் பூச்சிகளைப் போலவும், அவர்களைப் பற்றியோ அல்லது அவர்களில் பலவீனமானவர்களைப் பற்றியோ கவலைப்படாமல், அவர் ஒரு பைத்தியக்காரனைப் போல முன்னேறுகிறார். ஒட்டகம்.
3-இந்த ஜமாராத் மீது கல்லெறிந்து அல்லாவை வணங்குவதாக ஒருவருக்கு ஞாபகம் இருக்காது. எனவே அவர் ஷரீஅத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள திக்ரைக் கூறுவதைப் புறக்கணித்து, ஷரீஆவில் குறிப்பிடப்படாத வார்த்தைகளை கூறுகிறார், அதாவது, “அல்லாஹ்வே, நாங்கள் ஷைத்தான் மீது கோபமாக இருக்கிறோம், அல்-ரஹ்மான் (மிக கருணையாளர்) மீது மகிழ்ச்சியடைகிறோம். ,” ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறியும் போது இது விதிக்கப்படவில்லை என்றாலும்; மாறாக நபி (ஸல்) அவர்கள் செய்வது போல் "அல்லாஹு அக்பர்" என்று கூறுவதுதான் விதிக்கப்பட்டுள்ளது.
4-இந்த பொய்யான நம்பிக்கையின் அடிப்படையில் சிலர் பெரிய பாறைகளை எடுத்து எறிவதை நீங்கள் பார்ப்பீர்கள், ஏனென்றால் பாறை பெரியதாக இருந்தால், ஷைத்தான் மீது அதிக விளைவு மற்றும் பழிவாங்கும் என்று அவர்கள் நினைக்கிறார்கள். அவர்கள் எறிவதற்கு விதிக்கப்படாத காலணிகள், மரத்துண்டுகள் போன்றவற்றை வீசுவதையும் நீங்கள் காண்கிறீர்கள்.
அப்படியானால் இந்த நம்பிக்கை தவறானது என்று சொன்னால், ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிவது பற்றி நாம் என்ன நம்புவது? அல்லாஹ்வை வணங்குவதற்கும் வழிபடுவதற்கும், அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களின் சுன்னாவைப் பின்பற்றுவதற்கும் நாங்கள் ஜமாராத்தை கல்லெறிகிறோம் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்.
-4-
ஜமாராத்தைச் சுற்றியுள்ள குழியில் கூழாங்கற்கள் இறங்குகிறதா, இல்லையா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் சிலர் கவனக்குறைவாக உள்ளனர்.
ஜமாராத்தைச் சுற்றியுள்ள குழியில் கூழாங்கற்கள் இறங்கவில்லை என்றால் கல்லெறிதல் செல்லாது. ஜமாராத்தைச் சுற்றியுள்ள குழியில் கூழாங்கற்கள் இறங்கியிருக்கலாம் என்று நபர் நினைப்பது போதுமானது, மேலும் உறுதியாக இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை, ஏனெனில் இந்த விஷயத்தில் உறுதிப்பாடு சாத்தியமில்லை; ஒருவரால், அவர் பெரும்பாலும் என்ன நினைக்கிறார்களோ அதைச் செயல்படுத்த வேண்டும் என்பதில் உறுதியாக இருக்க முடியாது. ஒரு நபர் மூன்று அல்லது நான்கு ரக்அத்கள் தொழுதுள்ளார், மற்றும் நபி (ஸல்) அவர்கள் எத்தனை ரக்அத்கள் தொழுதிருப்பார் என்பது நிச்சயமற்றதாக இருந்தால், அவர் பெரும்பாலும் என்ன நினைக்கிறார்களோ அதன் அடிப்படையில் தொடர சட்டமியற்றுபவர் அனுமதிக்கிறார். அவர் கூறினார்: "அதிகமாக என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதை அவர் தீர்மானிக்கட்டும், அதன் அடிப்படையில் அதை முடிக்கட்டும்." அபுதாவூத், 1020ல் விவரித்தார்.
'இபாதா' விஷயங்களில் ஒருவரது செயல்கள் பெரும்பாலும் நடக்கலாம் என்று அவர் கருதுவதை அடிப்படையாகக் கொண்டால் போதுமானது என்பதை இது நிரூபிக்கிறது. ஏனென்றால், அல்லாஹ் விஷயங்களை எளிதாக்க விரும்புகிறான், ஏனென்றால் உறுதியாக இருக்க முடியாது.
ஜமாராத்தைச் சுற்றியுள்ள குழியில் கூழாங்கற்கள் விழுந்தால், அவர்கள் குழியில் தங்கினாலும் அல்லது அதிலிருந்து வெளியேறினாலும் கடமை விடுவிக்கப்பட்டது.
-5-
கூழாங்கற்கள் குழியில் உள்ள தூணில் அடிக்க வேண்டும் என்று சிலர் நினைக்கிறார்கள். இது ஒரு தவறான கருத்தாகும், ஏனென்றால் கல்லெறிதல் செல்லுபடியாகும் வகையில் இந்த தூணில் கூழாங்கற்கள் அடிக்க வேண்டும் என்பது அவசியமில்லை. இந்த தூண் கூழாங்கற்கள் இறங்கும் குழியின் அடையாளமாக மட்டுமே உள்ளது. கூழாங்கற்கள் குழியில் விழுந்தால் போதும், தூண்களில் அடிபட்டாலும் சரி, படாவிட்டாலும் சரி.
6-
சிலர் ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறியும் விஷயத்தை இலகுவாக எடுத்துக் கொள்வதும், அதைச் செய்ய முடிந்தாலும் அவர்கள் சார்பாக அதைச் செய்ய வேறு ஒருவரை நியமிப்பதும் செய்யப்படும் மிக மோசமான தவறுகளில் ஒன்றாகும். இது ஒரு பெரிய தவறு, ஏனென்றால் ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிவது ஹஜ்ஜின் சடங்குகளில் ஒன்றாகும். அல்லாஹ் கூறுகிறான் (பொருளின் விளக்கம்):
“அல்லாஹ்வுக்காக ஹஜ் மற்றும் உம்ரா (அதாவது மக்கா புனிதப் பயணம்) ஆகியவற்றைச் சரியாகச் செய்யுங்கள் (அதாவது முஹம்மது நபி வழிப்படி அனைத்து சடங்குகளையும் செய்யுங்கள்"
[அல்-பகரா 2:196]
இதன் பொருள் ஹஜ்ஜை அதன் அனைத்து சடங்குகளுடன் முழுமையாக நிறைவு செய்வதாகும். எனவே ஒவ்வொருவரும் அவற்றைத் தாமே செய்ய வேண்டும், அவருடைய சார்பாக அதைச் செய்ய வேறொருவரை ஒப்படைக்கக் கூடாது.
சிலர், "இடம் மிகவும் நெரிசலானது, எனக்கு மிகவும் கடினமாக உள்ளது" என்று கூறுகிறார்கள். நாங்கள் அவர்களிடம் கூறுகிறோம், “மக்கள் முஸ்தலிஃபாவிலிருந்து மினாவுக்கு முதலில் வரும்போது கூட்டம் மிகவும் மோசமாக இருந்தால், அது பகலின் இறுதியிலோ அல்லது இரவிலோ மோசமாக இருக்காது. பகலில் ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிவதை நீங்கள் நிர்வகிக்கவில்லை என்றால், நீங்கள் அதை இரவில் செய்யலாம், ஏனென்றால் இரவும் கல்லெறியும் நேரமாகும், இருப்பினும் பகல் விரும்பத்தக்கது. ஆனால், மக்கள் கூட்டம் அதிகமாகி, தன் கூழாங்கற்களை எறிந்துவிட்டு, தரையிறங்காமல் போகலாம் என்று பயந்து பகலில் வருவதை விட, இரவில் வந்து கல்லெறியும் பணியை அமைதியாகவும், கண்ணியமாகவும், பணிவாகவும் செய்வது நல்லது. குழியில். மக்கள் நெரிசலை ஒரு சாக்குப்போக்காக யாராவது பயன்படுத்தினால், நாங்கள் அவரிடம் கூறுகிறோம்: அல்லாஹ் சூழ்ச்சிக்கு நிறைய இடம் கொடுத்துள்ளான், எனவே நீங்கள் இரவில் ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறியலாம்.
அதே போல் ஒரு பெண் ஜமாராத்தின் மீது மக்களுடன் கல்லெறிந்தால் ஏதாவது பயந்தால் இரவு வரை தாமதிக்கலாம். எனவே, நபி (ஸல்) அவர்கள் தம் குடும்பத்தில் உள்ள பலவீனமானவர்களை - சவ்தா பின்த் ஜமாஹ் மற்றும் அவளைப் போன்றவர்களை - ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிவதைத் தவிர்த்துவிட்டு, அதைத் தங்கள் மீது வேறு யாரையாவது ஒப்படைக்கவும் அனுமதிக்கவில்லை. சார்பில்; மாறாக, இரவின் இறுதியில் முஸ்தலிஃபாவை விட்டு வெளியேறவும், ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறியவும் அனுமதியளித்தார். பெண் என்பதற்காக ஒரு பெண் இந்தப் பணியை ஒப்படைக்கக் கூடாது என்பதற்கு இதுவே மிகப்பெரிய சான்று.
ஆம், ஒரு நபர் ஊனமுற்றவராகவும், பகலிலோ அல்லது இரவிலோ ஜமாராத்தின் மீது தன்னால் கல்லெறியும் இயலவில்லை என்றால், இந்த விஷயத்தில் அவர் அதைச் செய்ய இயலாது என்பதால், அதை வேறொருவருக்கு வழங்குவது அவருக்கு அனுமதிக்கப்படுகிறது. சஹாபா (ரலி) அவர்களிடமிருந்து அறிவிக்கப்பட்டது, அவர்கள் தங்கள் குழந்தைகளின் சார்பாக ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிய வேண்டும் என்று வழக்குத் தொடர்ந்தனர், ஏனெனில் குழந்தைகளால் அதைச் செய்ய முடியவில்லை.
எது எப்படியிருந்தாலும், இந்த விஷயத்தில் கவனக்குறைவாக இருப்பது - அதாவது, ஜமாராத்தின் மீது கல்லெறிதல், அதைச் செய்ய முடியாது என்று சாக்குப்போக்கு கொண்டவர்கள் தவிர - ஒரு பெரிய தவறு, ஏனெனில் இது ஒரு விஷயத்தில் கவனக்குறைவாகும். வழிபாட்டுச் செயல், மற்றும் ஒரு கடமையைப் பற்றிய அலட்சியம்.
35. He left ‘Arafaat before Maghrib because he was sick
Question:
What is the ruling on one who leaves ‘Arafah before sunset because of sickness, weakness or old age?.
Answer:
Praise be to Allah.
The most correct opinion is that staying in ‘Arafah until the sun sets is obligatory, because the Prophet (blessings and peace of Allah be upon him) did not leave before the sun set, and if it were permissible he would have left before the sun set, because then it is still daytime and is easier for people.
Moreover, if a person leaves before the sun sets, he has forsaken the Sunnah of the Prophet (blessings and peace of Allah be upon him) for the way of the Jaahiliyyah, because the people of Jaahiliyyah are the ones who leave ‘Arafah before the sun sets. If the one who does that does it deliberately, his action results in two things:
(i) Sin
(ii) According to the majority of scholars, he has to offer a sacrifice as ransom (fidyah), to be slaughtered in Makkah and distributed to the poor.
But if he left ‘Arafah before sunset out of ignorance, he has not sinned but according to the majority of scholars he has to offer a sacrifice, which means slaughtering a sheep in Makkah and distributing it (its meat) to the poor.
35. அவர் நோய்வாய்ப்பட்டதால் மக்ரிபுக்கு முன் அரஃபாத்தை விட்டு வெளியேறினார்
கேள்வி:
நோய், பலவீனம் அல்லது முதுமை காரணமாக சூரியன் மறையும் முன் அரஃபாவை விட்டுச் செல்பவரின் தீர்ப்பு என்ன?
பதில்:
அல்லாஹ்வுக்கே புகழனைத்தும்.
சூரியன் மறையும் வரை அரஃபாவில் தங்குவது கடமையாகும், ஏனென்றால் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் சூரியன் மறையும் முன் வெளியேறவில்லை, அது அனுமதிக்கப்பட்டால் சூரியனுக்கு முன்பே அவர் வெளியேறியிருப்பார் என்பது மிகவும் சரியான கருத்து. அமைக்கப்பட்டது, ஏனென்றால் அது இன்னும் பகல்நேரம் மற்றும் மக்களுக்கு எளிதானது.
மேலும், சூரியன் மறைவதற்குள் ஒருவர் புறப்பட்டால், ஜாஹிலிய்யாவின் வழிக்காக நபி (ஸல்) அவர்களின் சுன்னாவை அவர் கைவிட்டார், ஏனென்றால் ஜாஹிலிய்யா மக்கள் அரஃபாவை விட்டு வெளியேறுபவர்கள். சூரியன் மறைகிறது. அதைச் செய்பவர் வேண்டுமென்றே செய்தால், அவருடைய செயல் இரண்டு காரியங்களில் விளைகிறது:
(உள்ளது
(ii) பெரும்பான்மையான அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி, அவர் மக்காவில் படுகொலை செய்யப்பட்டு ஏழைகளுக்கு விநியோகிக்கப்படுவதற்காக, மீட்கும் பொருளாக (ஃபித்யா) ஒரு தியாகத்தை வழங்க வேண்டும்.
ஆனால் அவர் அறியாமையால் சூரிய அஸ்தமனத்திற்கு முன் அரஃபாவை விட்டு வெளியேறினால், அவர் பாவம் செய்யவில்லை, ஆனால் பெரும்பாலான அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி அவர் ஒரு பலி கொடுக்க வேண்டும், அதாவது மக்காவில் ஒரு ஆட்டை அறுத்து அதை (அதன் இறைச்சியை) ஏழைகளுக்கு விநியோகிக்க வேண்டும்.
No comments:
Post a Comment